24.400 tỉ đồng đầu tư hạ tầng kết nối TP.HCM với Long An

Xóa “điểm nghẽn” giao thông

Với 70km tiếp giáp TP.HCM, Long An được ví như “miếng đệm” kết nối giữa thành phố lớn nhất cả nước với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nơi hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nhiều năm qua tiềm năng đó vẫn đang bị “bó mình” trong chiếc áo chật hẹp mang tên hạ tầng.

(Tuyến đường Nguyễn Văn Bứa - DT824 sẽ được đầu tư nâng cấp mở rộng với tổng vốn đầu tư 2.800 tỉ đồng)

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp với Sở GTVT Long An rà soát, lập thủ tục đầu tư, mở rộng 7 dự án giao thông kết nối giữa hai khu vực có tổng vốn đầu tư 24.400 tỉ đồng.

Cụ thể, các dự án gồm: Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) - ĐT824 (Đức Hòa), tổng vốn 2.800 tỷ đồng. Quốc lộ 50 qua Bình Chánh - Cần Giuộc, tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng. Đường Lê Văn Lương (Nhà Bè) - ĐT826C (Cần Giuộc), vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng. Đường Long Hậu (Nhà Bè) - ĐT826E (Cần Giuộc) 5.100 tỉ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường song song quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) - đường trục động lực (Cần Giuộc), tổng chiều dài hơn 8,6 km, kinh phí 4.300 tỉ đồng.

Ngoài ra, Long An còn mở đường mới (Đức Hòa), dài khoảng 7,5 km kết nối với phía Tây Bắc TP.HCM từ đường Nguyễn Thị Tú, đường Vĩnh Lộc với tổng kinh phí khoảng 6.400 tỉ đồng. TP.HCM cũng đưa vào quy hoạch đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối với tuyến đường tỉnh 822, 823, 823B, 825 (Đức Hòa) với tổng kinh phí 3.300 tỉ đồng.

Trước đó, dự án hầm chui An Sương có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng cũng đã được thông xe toàn bộ. Đây là nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM có vai trò quan trọng thúc đẩy sự kết nối giữa TP.HCM với các khu vực lân cận.

Động lực cho thị trường bất động sản

Cùng tiếp giáp với TP.HCM, nhưng nếu so với Đồng Nai hay Bình Dương thì tốc độ phát triển của thị trường bất động sản của Long An hoàn toàn “lép vế”. Điểm khác biệt lớn nhất ở những thị trường này là hạ tầng giao thông kết nối.

Hiện nay, nếu di chuyển về Đồng Nai hay Bình Dương sẽ có rất nhiều lựa chọn bởi hệ thống giao thông được đầu tư bài bản từ tỉnh lộ, quốc lộ, đường vành đai cho đến đường sắt metro, đường cao tốc.

Long An thì ngược lại, dù có nhiều nỗ lực để xây dựng hạ tầng giao thông nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Ngoài tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã đi vào hoạt động thì những dự án khác như đường vành đai, cảng biển, cao tốc Bến Lức – Long Thành… triển khai ì ạch. Một số dự án khác được quy hoạch nhưng đang nằm trên giấy.

Trong khi đó, những tuyến giao thông được xem là huyết mạch như tỉnh lộ 824, 830 hay quốc lộ 1A thường xuyên quá tải dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở các khu vực cửa ngõ tiếp giáp với TP.HCM.

Theo các chuyên gia bất động sản, tuy có phần thiệt thòi hơn về hạ tầng giao thông nhưng bất động sản Long An vẫn có những ưu điểm so với Đồng Nai và Bình Dương. Trong đó có thế mạnh về quỹ đất dồi dào, giá bán còn thấp. Đây là cơ sở để thu hút các chủ đầu tư về phát triển dự án, đặc biệt là những dự án đô thị đáp ứng được túi tiền khiêm tốn của người mua.

Thực tế, trong những năm gần đây, Long An thu hút khá nhiều nhà đầu tư về phát triển dự án. Trong đó, có Trần Anh Goup với các dự án như Phú An City, Trần Anh Residence, Bela Vista, Phú Long Villa, La Villa Green City

“Ông lớn” Nam Long hiện cũng đang cho triển khai xây dựng hạ tầng dự án Waterpoint tại Bến Lức. Dự án này có quy mô lên đến 355ha bao gồm nhiều hạng mục nhà phố, biệt thự, tích hợp nhiều tiện ích, trong đó có cả sân golf…

Đặc biệt, hiện đã xuất hiện các thông tin về những “ông trùm” bất động sản như Vingroup, Novaland, Vạn Thịnh Phát hay Him Lam… đang thăm dò, săn tìm quỹ đất để phát triển các đại dự án tại Long An.

Tỉnh Long An có diện tích tự nhiên 4.492km, với dân số khoảng 1,7 triệu người. Phía đông giáp ranh với TP.HCM gồm các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc.

 

Long An có thế mạnh về cảng biển và khu công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 13.500ha. Trong đó, 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 68% và 14 cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy khoảng gần 90%.

 Nguồn: CafeLand

Đăng ký nhận thông tin